Tất cả chuyên mục

Với việc “nhất quán quan điểm giáo dục và đào tạo (GDĐT) là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc”, việc thực hiện Nghị quyết 71 góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững và hùng cường của đất nước.
Sự chủ động của ngành GDĐT Đồng Nai
Trong đợt sinh hoạt chính trị hè dành cho ban giám hiệu các trường THPT (ngày 28-8), Sở GDĐT đã cập nhật nội dung Nghị quyết 71 đến toàn thể cán bộ quản lý giáo dục bậc THPT trong tỉnh.
Soi chiếu với nội dung nghị quyết này, có thể thấy ngành GDĐT Đồng Nai trong nhiều năm qua đã chủ động trong việc đầu tư, đổi mới giáo dục, có chính sách ưu đãi đặc thù… phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 71. Đây có thể được xem là những lợi thế khi Đồng Nai bắt tay vào thực hiện Nghị quyết 71.
Theo đó, trong phần nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 71 có các nội dung như: Chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) trong GDĐT; bảo đảm đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn, đặc biệt chú trọng đầu tư các phòng học thực hành, trải nghiệm STEM/STEAM, không gian vui chơi, môi trường rèn luyện thể chất; tăng cường việc dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học và dạy ngôn ngữ của các nước láng giềng; tham gia các tổ chức bảo đảm chất lượng, phát triển giáo dục quốc tế…
Tại Đồng Nai, phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và gần đây nhất là tập huấn, sử dụng AI trong quản lý, dạy và học đã được phát triển mạnh mẽ, rộng khắp. Từ phong trào này, Đồng Nai đã có nhiều giáo viên được vinh danh là Chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft; nhiều trường học được công nhận là Trường học điển hình Microsoft như: THCS Tam Phước (phường Tam Phước), hệ thống trường liên cấp TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn (thuộc Tập đoàn IGC)… Khi việc ứng dụng AI ngày càng trở nên phổ biến, đa số trường học trong tỉnh đã chủ động tập huấn cho giáo viên.
Đặc biệt, trong dịp nghỉ hè vừa qua, Trường cao đẳng FPT Polytechnic tại Đồng Nai đã tổ chức nhiều buổi tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy cho giáo viên trên địa bàn tỉnh. Các buổi tập huấn được tổ chức tại phường Trấn Biên, nhưng rất nhiều giáo viên từ các xã vùng sâu, vùng xa đã tự túc phương tiện, tự đăng ký và tham gia lớp học. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phước Thiền (xã Nhơn Trạch) Phùng Thị Thanh Tâm cho biết: Sau khi giáo viên của trường tham gia khóa học kiến thức cơ bản về AI, nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên nhằm đưa việc ứng dụng công nghệ đi vào quy củ và hiệu quả hơn.
Đối với yêu cầu tăng cường dạy tiếng Anh, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ năm học 2022-2023. Một số trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động dạy các môn học bằng tiếng Anh như: Tiểu học An Hảo, THPT Ngô Quyền (phường Trấn Biên)… Mới đây nhất, trong buổi làm việc với Sở GDĐT và các sở, ngành liên quan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Sơn đã giao Sở GDĐT đề xuất UBND tỉnh về chính sách chuyên đề vượt trội so với quy định hiện hành để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên. Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng đã thí điểm dạy tiếng Hàn khối THPT.
Về yêu cầu đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, từ nhiều năm qua, các trường học từ bậc tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai hoạt động này. Một số trường được đầu tư phòng học STEM khang trang, hiện đại trị giá hàng tỷ đồng. Đối với các trường học vùng sâu, vùng xa, hoạt động giáo dục STEM được tổ chức phù hợp, tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng hiệu quả nguồn vật liệu tái chế. Các ngày hội STEM đã được tổ chức quy mô ở cấp trường, cụm trường tạo khí thế sôi nổi, hào hứng trong học sinh…
Về chính sách ưu đãi cho giáo viên, tháng 7-2024, HĐND tỉnh khóa X đã thông qua chính sách hỗ trợ đối với giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025. Theo đó, tỉnh hỗ trợ 2 triệu đồng/người/tháng cho giáo viên mầm non ở các cơ sở giáo dục công lập, giáo viên công tác tại trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật loại hình công lập. Hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng đối với giáo viên phổ thông công lập ở các bộ môn khó tuyển dụng, giáo viên ở các cơ sở giáo dục công lập tại các địa bàn khó tuyển dụng. Thời gian hỗ trợ tối đa 9 tháng/năm học. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 195 tỷ đồng…
“Liều thuốc tinh thần” cho đội ngũ giáo viên
Đã qua Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 nhưng thầy Hoắc Công Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Điểu Cải (xã La Ngà) cho biết: Vẫn còn vẹn nguyên niềm xúc động bởi nhiều lẽ. Trong đó, Nghị quyết 71 không chỉ khẳng định GDĐT là quốc sách hàng đầu mà còn là nhân tố quyết định vận mệnh dân tộc. Nội dung nghị quyết này đã được Hiệu trưởng nhà trường phổ biến tới toàn thể giáo viên trước thềm năm học mới.
Trường THPT Điểu Cải hiện có hơn 1,2 ngàn học sinh trong đó có hơn 15% là học sinh người dân tộc thiểu số (chủ yếu là Chơro, Mạ, Mường, Hoa). Thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên giáo viên của trường rất kỳ vọng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi theo Nghị quyết 71 (nâng phụ cấp ưu đãi nghề cho giáo viên mầm non, phổ thông tối thiểu 70%; nhân viên trường học được hưởng tối thiểu 30%; giáo viên ở vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo được hưởng 100%).
Trường Tiểu học Đăk Á đóng trên địa bàn xã biên giới Bù Gia Mập. Năm học này, trường có gần 500 học sinh, trong đó hơn 80% là đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống người dân trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn nên có ít điều kiện để chăm lo việc học cho con trẻ. Vì vậy, giáo viên nhà trường và người dân rất phấn khởi khi Nghị quyết 71 đặt mục tiêu “hoàn thành xây dựng mạng lưới trường phổ thông nội trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn và biên giới trước năm 2030”. Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã rất chủ động trong thực hiện mục tiêu này. Sau chuyến khảo sát của Sở GDĐT, phụ huynh của trường đa số thống nhất phương án nâng cấp trường và tổ chức bán trú cho học sinh.
Cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh, giáo viên Trường Tiểu học Đăk Á vui mừng cho biết: Nếu tổ chức bán trú được thì phụ huynh sẽ không mất thời gian đưa rước con em, giáo viên cũng yên tâm vì học sinh được an toàn ở trường. “Giáo viên ở đây hầu như không có thu nhập nào khác ngoài lương. Vì vậy, nếu được hưởng phụ cấp 100% thì rất mừng. Với số tiền này, chúng tôi có thêm điều kiện để giúp đỡ, hỗ trợ cho học trò của mình” - cô Ánh bộc bạch.
Đất nước ta đang đứng trước vận hội lịch sử để phát triển bứt phá, yêu cầu xây dựng con người, xây dựng nguồn nhân lực đặt ra rất quan trọng và cấp bách, đòi hỏi phải đột phá phát triển giáo dục và đào tạo góp phần xây dựng thế hệ con người Việt Nam mới có lòng yêu nước và tự hào dân tộc, đủ bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, trình độ, sức khỏe để đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn phát triển mới. (trích Nghị quyết số 71-NQ/TW) |
Chia sẻ thêm về Nghị quyết 71, thầy Hoắc Công Sơn cho rằng: Đối với cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên, Nghị quyết 71 như một “liều thuốc tinh thần”, là động lực cổ vũ mạnh mẽ ngành GDĐT đẩy mạnh đổi mới toàn diện. Đồng thời, Nghị quyết 71 cũng đặt ra cho cán bộ quản lý và giáo viên nhiệm vụ rất quan trọng, đó là không ngừng đổi mới tư duy và phương pháp, phải luôn trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp để góp phần đưa nền giáo dục ngày càng phát triển ngang với các nền giáo dục tiên tiến của thế giới. Có như vậy mới đáp ứng được tinh thần của nghị quyết đề ra. Hơn nữa, lương và phụ cấp được nâng lên thì giáo viên sẽ toàn tâm, toàn ý tập trung vào nhiệm vụ.
Hải Yến
Ý kiến ()