

Cơ chế "xin - cho" tồn tại đâu đó một thời, tạo ra những đặc quyền, đặc lợi, làm suy giảm niềm tin của nhân dân, là mảnh đất màu mỡ cho tiêu cực, tham nhũng vặt. Trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, việc loại bỏ tận gốc cơ chế này vừa là mệnh lệnh, vừa là quyết tâm chính trị sắt đá.
Và câu trả lời được tìm thấy trong một khái niệm mang tính thời đại: “Liêm chính số”. Đây không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời giải được kiến tạo từ chính những chủ trương lớn của Đảng. Với Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đảng ta đã xác định chuyển đổi số là con đường tất yếu để kiến tạo một nền hành chính minh bạch, phục vụ, hạn chế tối đa tham nhũng, tiêu cực.
Tại tỉnh Đồng Nai, yêu cầu này càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Sau khi hợp nhất tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Phước (cũ) tạo nên một "siêu tỉnh" Đồng Nai mới với gần 4,5 triệu dân, điều này càng đặt ra bài toán quản trị khổng lồ. Và hơn bao giờ hết, chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là bước đi thiết yếu để bộ máy vận hành hiệu quả, để lời hứa "vì dân phục vụ" hoàn toàn là hiện thực.

Trong bối cảnh số và trước những yêu cầu cấp thiết của chính quyền địa phương 2 cấp, "liêm chính số" chính là đòn bẩy mạnh mẽ nhất, là vũ khí sắc bén tấn công trực diện vào cơ chế “xin - cho”.
Thông qua việc công khai, minh bạch hóa toàn bộ quy trình, số hóa hồ sơ và giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc trực tiếp giữa công chức và người dân, chuyển đổi số đã thay đổi tận gốc rễ phương thức vận hành của nền hành chính, qua đó “bịt kín” các kẽ hở và triệt tiêu các điều kiện nảy sinh tiêu cực.

Ngay sau khi Nghị quyết 57-NQ/TW được ban hành, Tỉnh ủy Đồng Nai đã nhanh chóng xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động số 469-KH/TU ngày 16-5-2025. Kế hoạch không chỉ là sự cụ thể hóa các mục tiêu của Trung ương mà còn thể hiện một tư duy hành động mới, với các nhiệm vụ trọng tâm được xác định rõ ràng: xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế địa phương; và đặc biệt là chú trọng “xây dựng văn hóa số, đạo đức công vụ và đạo đức nghề nghiệp trong môi trường số”.

Các chuyên viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Hòa hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: Hải Quân
Đồng chí Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, với những định hướng và giải pháp cụ thể, rõ ràng, tỉnh Đồng Nai quyết tâm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng một nền hành chính ngày càng hiệu quả, đáp ứng sự mong đợi, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Trọng tâm của sự chuyển đổi này là thực thi nhất quán quan điểm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ” - một nguyên tắc cốt lõi đã được Chính phủ thể chế hóa trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 tại Nghị quyết 76/NQ-CP.
Đặc biệt, để tạo đột phá trong cải cách hành chính và nâng cao chỉ số PAR Index năm 2025, tỉnh Đồng Nai xác định giải pháp then chốt là đề cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính của năm.

Quyết tâm đó đã sớm được cụ thể hóa bằng những "con số biết nói". Theo thông tin trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tính đến cuối tháng 7-2025, đối với nhóm chỉ tiêu công khai, minh bạch, tỉnh Đồng Nai đạt 15/18 điểm, xếp thứ 9 cả nước.
Tỷ lệ hồ sơ đã đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 89.671 hồ sơ, đạt 84,17%. Trong đó, 95/95 phường xã của tỉnh Đồng Nai đạt 18/18 điểm (số điểm tuyệt đối) trong việc công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Không chỉ dừng lại ở chỉ đạo quyết liệt, công cuộc cải cách tại Đồng Nai còn mang đậm dấu ấn nhân văn, với quan điểm “lấy dân làm gốc” được thể hiện qua các mô hình thiết thực. Tỉnh đã triển khai mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến” tại 25 bưu cục và điểm giao dịch viễn thông để “cầm tay chỉ việc” cho người dân. Song song đó, 96 đội hình thanh niên tình nguyện cũng được thành lập, túc trực tại các trung tâm hành chính công để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục trực tuyến.

Một khu vực có nhiều nhà trọ tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Ảnh: Phạm Thắng.
Những kết quả ban đầu này càng thêm ý nghĩa khi đặt trong bối cảnh tỉnh Đồng Nai vừa sáp nhập và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vẫn còn gặp khó khăn. Thành quả đó là sự kết tinh từ sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến các sáng kiến gần dân tại cơ sở, thể hiện bản lĩnh chính trị và quyết tâm kiến tạo một nền hành chính minh bạch, thân thiện, thực sự vì nhân dân phục vụ.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, sự bứt phá ngoạn mục của Chỉ số PAR Index năm 2024 là minh chứng rõ nét nhất. Từ vị trí 32, Đồng Nai đã vươn lên hạng 8/63 toàn quốc, đạt 90,69 điểm, tăng 24 bậc so với năm 2023.
Môi trường hành chính thông thoáng, minh bạch này đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, thể hiện qua tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh Đồng Nai trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 8,23%, cao hơn đáng kể so với mức bình quân chung của cả nước.

Tuy nhiên, với tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thẳng thắn, Đồng Nai vẫn nhìn nhận khách quan những điểm cần nỗ lực hơn nữa. Mặc dù PAR Index tăng hạng ấn tượng, Chỉ số Hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024 lại là một chỉ báo cần đặc biệt quan tâm.
Theo đó, Chỉ số SIPAS năm 2024 của Đồng Nai đạt 82,41 điểm, tăng 1,97 điểm, nhưng giảm 1 bậc so với năm 2023. Dù điểm số hài lòng của người dân thực tế đã tăng, nhưng sự chênh lệch giữa hai chỉ số này cho thấy nỗ lực cải cách từ bên trong bộ máy chưa thẩm thấu và chuyển hóa hoàn toàn thành sự hài lòng của người dân. Đây không phải là một thất bại, mà là một bài học quý giá, một mệnh lệnh từ nhân dân đòi hỏi công cuộc cải cách hành chính phải đi vào chiều sâu, thực chất hơn nữa.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hố Nai. Ảnh: Hải Quân
Việc thẳng thắn nhìn nhận và phân tích con số SIPAS “chưa đẹp” thể hiện bản lĩnh chính trị và tinh thần cầu thị của Đảng bộ và chính quyền tỉnh. Điều đó cho thấy cải cách hành chính không phải là một cuộc chạy đua về thành tích, mà là một hành trình bền bỉ, không có điểm dừng, với mục tiêu cao nhất và duy nhất là sự hài lòng của nhân dân.
Ngày 22-7, tại buổi làm việc trực tuyến với UBND 95 xã, phường và các sở, ngành liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Sơn nhấn mạnh cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự quyết liệt của người đứng đầu trong việc triển khai chuyển đổi số, chính quyền số. Đồng thời, yêu cầu thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân nếu để hồ sơ trễ hẹn.

Những chỉ đạo này cho thấy một sự thay đổi căn bản trong tư duy phục vụ, đặt sự hài lòng của người dân lên hàng đầu và yêu cầu cán bộ phải có trách nhiệm giải trình trực tiếp. Qua đó, khẳng định hướng đi đúng đắn của Đồng Nai trong việc kiến tạo một nền hành chính hiện đại, minh bạch và thực sự vì nhân dân phục vụ. Đồng Nai đang và sẽ tiếp tục là hình mẫu của sự quyết tâm, bản lĩnh và lòng tận tụy vì hạnh phúc của nhân dân.


Ý kiến ()