

Hành trình kiến tạo "liêm chính số" của Đồng Nai đã được minh chứng qua những cải cách thể chế mạnh mẽ, sự bứt phá của các chỉ số hành chính và việc ứng dụng các công cụ công nghệ đột phá như VNeID. Những công cụ này đã và đang dựng nên một "lá chắn thép" giúp minh bạch hóa nền công vụ, triệt tiêu môi trường phát sinh tiêu cực.
Thế nhưng, công nghệ suy cho cùng chỉ là công cụ. "Lá chắn" đó có vững chắc hay không, những "con số biết nói" có thực sự chuyển hóa thành sự hài lòng bền vững của người dân hay không, lại phụ thuộc vào yếu tố cốt lõi nhất: con người.
Càng quan trọng hơn, trong quá trình tái cấu trúc và đổi mới nền hành chính công theo hướng hiện đại, liêm chính và trách nhiệm của mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bên cạnh những chủ trương, chính sách và công cụ pháp lý đã được ban hành, yếu tố con người - đặc biệt là sự đồng lòng và chuyển đổi tư duy phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) - đóng vai trò cốt lõi, mang tính quyết định.
Đây chính là nền tảng vững chắc để xây dựng đạo đức công vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Chủ trương, công cụ và khuôn khổ pháp lý luôn là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động của bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, để những chủ trương ấy đi vào cuộc sống, để các công cụ ấy phát huy tối đa hiệu quả và để một nền hành chính thực sự chuyển mình theo hướng phục vụ, yếu tố nguồn lực, con người giữ vai trò không thể thay thế. Yếu tố con người ở đây không chỉ là số lượng, trình độ chuyên môn mà còn là ý thức, thái độ, phẩm chất đạo đức và quan trọng hơn cả là sự chuyển đổi tư duy từ "quản lý" sang "phục vụ".

Cán bộ, công chức Sở Tài chính nỗ lực thực hiện phương châm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở khi chuyển sang trang thái phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Ngọc Thành
Một nền hành chính công chỉ thực sự mạnh khi đội ngũ CBCCVC mạnh về phẩm chất, vững về năng lực và tận tâm với công việc. Khi mỗi CBCCVC nhận thức được vai trò của mình là người "phục vụ" nhân dân và doanh nghiệp, chứ không còn là cơ chế “xin - cho", thì khi đó, mọi quy trình thủ tục sẽ được tinh gọn, mọi vướng mắc sẽ được giải quyết nhanh chóng và mọi sự tương tác giữa nhà nước với người dân, doanh nghiệp sẽ trở nên thân thiện, hiệu quả hơn. Đây chính là nền tảng vững chắc để xây dựng một nền đạo đức công vụ trong sáng, liêm chính và trách nhiệm.
Kể từ ngày 1-7-2025, cùng với cả nước, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chính thức đi vào hoạt động. Song song với việc sắp xếp, sáp nhập các sở, ban, ngành, 270 đơn vị cấp xã của hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước (cũ) cũng được sắp xếp, sáp nhập thành 95 phường, xã mới.

Kết quả đánh giá công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của UBND tỉnh Đồng Nai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ngày 30-7-2025. Ảnh chụp màn hình: Hải Hà
Thời gian khẩn trương với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, song trải qua chưa đầy 1 tháng vận hành, bộ máy chính quyền cơ sở của 95 phường, xã đã bước đầu đi vào vận hành ổn định, gần dân và “chuyển mình” mạnh mẽ vì Nhân dân.
Bà Trương Thị Hương Bình, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính Đồng Nai cho hay, phương châm của Sở Tài chính hiện nay đang triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan là chuyển sang trạng thái phục vụ. Tất cả cán bộ, công chức của Sở Tài chính đều đặt mục tiêu là phục vụ: phục vụ tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi đến làm việc tại Sở Tài chính.
Điều này không chỉ là một khẩu hiệu mà còn là sự cam kết về sự thay đổi sâu sắc trong cách tiếp cận công việc, xem người dân và doanh nghiệp là "khách hàng" để phục vụ tận tâm, thay vì là "đối tượng" quản lý. Sự chuyển đổi từ "trạng thái quản lý" sang "trạng thái phục vụ" là một bước ngoặt quan trọng, cho thấy ý thức trách nhiệm và liêm chính đã được thấm nhuần trong tư duy của đội ngũ cán bộ chủ chốt.
Cùng với đó, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hố Nai Nguyễn Quốc Vũ chia sẻ, liêm chính là một phẩm chất vô cùng quan trọng trong môi trường số như hiện nay, khi giải quyết thủ tục hành chính từ trực tiếp sang trực tuyến. Điều này vừa thuận lợi cho người dân trong quá trình tiếp cận các dịch vụ công, đồng thời cũng vừa ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức.

Các chuyên viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hố Nai hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: Hải Quân
Đây cũng là quan điểm, tư tưởng xuyên suốt đã được cấp ủy, chính phường Hố Nai quán triệt rất rõ đến đội ngũ cán bộ, công chức phường, đặc biệt là đội ngũ trực tiếp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Yêu cầu đặt ra là làm sao đảm bảo trên môi trường số, môi trường điện tử phải thể hiện sự công khai, minh bạch, rõ ràng nhất để tránh tình trạng trục lợi cho một bộ phận hay cá nhân nào.

Liêm chính và trách nhiệm là hai trụ cột chính yếu cấu thành đạo đức công vụ. Liêm chính biểu hiện ở sự trong sạch, không vụ lợi, không tham nhũng, không lạm dụng quyền lực vì mục đích cá nhân. Trách nhiệm thể hiện ở tinh thần chủ động, tận tụy, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trước những quyết định và hành động của mình, không đùn đẩy, né tránh. Khi liêm chính và trách nhiệm được đề cao, các phẩm chất này sẽ xây dựng niềm tin của người dân vào bộ máy nhà nước, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Đảng ủy, UBND xã An Viễn thể hiện quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, trách nhiệm, tận tình, thân thiện trên những banner, khẩu hiệu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Ảnh: Hải Hà
Đồng Nai, một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng đạo đức công vụ, đặc biệt là trong môi trường số, bối cảnh số như hiện nay. Tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, chính sách để hiện thực hóa mục tiêu này.
Các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về xây dựng đạo đức công vụ, phòng chống tham nhũng, lãng phí được ban hành trong thời gian qua chính là những định hướng chiến lược, như: Kế hoạch hành động số 469-KH/TU ngày 16-5-2025 xác định một trong các nhiệm vụ trọng tâm là “xây dựng văn hóa số, đạo đức công vụ và đạo đức nghề nghiệp trong môi trường số”. Đây là văn bản nền tảng, thể hiện chủ trương của tỉnh trong việc gắn liền chuyển đổi số với xây dựng đạo đức công vụ; Quyết định số 456/QĐ-UBND ngày 21-7-2025 về việc ban hành Bộ chỉ số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử của tỉnh, giúp lãnh đạo theo dõi, giám sát hiệu quả công việc một cách minh bạch, là công cụ quan trọng để phòng chống sự đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, từ đó nâng cao đạo đức công vụ; Kế hoạch số 223/KH-UBND ngày 26-6-2025 về “thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy”, xác định chuyển đổi số là "trục xương sống" để vận hành bộ máy mới, trong đó bao hàm mục tiêu minh bạch hóa để chống tiêu cực.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng ban hành nhiều kế hoạch cải cách hành chính định kỳ và theo chuyên đề. Các kế hoạch cải cách hành chính không chỉ tập trung vào việc tinh gọn bộ máy, đơn giản hóa thủ tục hành chính mà còn đặc biệt chú trọng đến yếu tố con người, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC.

Sự chuyển mình thực sự không nằm ở những văn bản, mà ở cách thức thực hiện và thực sự đi vào nhận thức, hành động của từng CBCCVC. Qua đó, từng bước xây dựng một môi trường làm việc thúc đẩy liêm chính và trách nhiệm.
Tại Đồng Nai, sự "chuyển mình" này đang diễn ra ở nhiều cấp độ, từ lãnh đạo các cấp đến từng bộ phận, cơ quan, đơn vị và cá nhân CBCCVC. Trong đó, về thể chế, chính sách, Đồng Nai đã chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định nhằm tinh gọn thủ tục hành chính, loại bỏ các khâu trung gian, giảm bớt sự tiếp xúc trực tiếp giữa CBCCVC với người dân, doanh nghiệp để hạn chế tiêu cực.

Cán bộ, công chức Sở Tài chính nỗ lực thực hiện phương châm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở khi chuyển sang trang thái phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Ngọc Thành
Việc công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, lệ phí là ưu tiên hàng đầu. Các cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến được đầu tư phát triển mạnh mẽ, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin và thực hiện các giao dịch mà không cần đến trực tiếp cơ quan nhà nước. Điều này không chỉ tạo thuận lợi mà còn giảm thiểu đáng kể nguy cơ tham nhũng vặt.
Đồng chí Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tỉnh nhấn mạnh: Các sở, ban, ngành và địa phương sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai cải cách hành chính theo hướng xây dựng nền hành chính hiện đại, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức. Các cấp, ngành, đơn vị và cá nhân thực hiện nghiêm túc quy định về việc xin lỗi người dân khi hồ sơ bị trễ hẹn.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào tháng 5-2025. Ảnh: Ngọc Thành
Liêm chính và trách nhiệm là linh hồn của đạo đức công vụ, là thước đo niềm tin của công chúng vào bộ máy nhà nước. Trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc tăng cường hai yếu tố này không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn là yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững. Yếu tố con người, với sự đồng lòng, quyết tâm chính trị cao và chuyển đổi tư duy từ "quản lý" sang "phục vụ", chính là chìa khóa để hiện thực hóa những mục tiêu cao cả đó.
Tuy nhiên, hành trình này còn dài và đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực không ngừng. Để duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được thì sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể CBCCVC, cùng với sự ủng hộ của người dân, sẽ là động lực mạnh mẽ để Đồng Nai tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng một nền hành chính công thực sự của dân, do dân và vì dân. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước mà còn củng cố niềm tin và sự hài lòng của người dân, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai.

Ý kiến ()