


Trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bên cạnh những đại án tham nhũng, một "kẻ thù giấu mặt" khác vẫn len lỏi bào mòn niềm tin xã hội, đó chính là tham nhũng vặt và lãng phí.
Những khoản "lót tay", những thủ tục cố ý bị gây khó dễ tuy nhỏ nhưng lại là "căn bệnh" mà người dân, doanh nghiệp phải đối mặt đâu đó hằng ngày. Báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2024 chỉ ra rằng: Năm qua, tỷ lệ doanh nghiệp trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra lên đến 28% (so với 16% năm trước). Tỷ lệ này khi thực hiện thủ tục kinh doanh có điều kiện lên gần 55%. Tỷ lệ doanh nghiệp trả chi phí không chính thức trong đấu thầu công ở địa phương tăng từ 27,6% năm 2023 lên 28,6% năm 2024.
Báo cáo này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khi xu hướng chi phí không chính thức có dấu hiệu quay trở lại. Đây chính là mầm mống của "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" và là cái cớ để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá Đảng và Nhà nước ta.
Trước đòi hỏi cấp thiết đó, Đảng và Nhà nước đã xác định chuyển đổi số là "liều thuốc" đặc trị. VNeID và Dịch vụ công trực tuyến chính là những công cụ đột phá, được kỳ vọng trở thành "lá chắn" hữu hiệu, thay đổi căn bản phương thức tương tác giữa người dân và chính quyền, triệt tiêu môi trường có thể nảy sinh tiêu cực.

Để hiện thực hóa tầm nhìn về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, yêu cầu tiên quyết là phải xây dựng được một danh tính số tin cậy, thống nhất cho mỗi công dân. Ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID, với nền tảng pháp lý vững chắc từ Nghị định số 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ, chính là lời giải cho bài toán này.
Khi được triển khai đồng bộ, VNeID và các dịch vụ công trực tuyến đã chứng minh vai trò là "lá chắn thép" bảo vệ nền công vụ, được rèn đúc từ sự minh bạch, khả năng truy vết và quy trách nhiệm rõ ràng. Thành công này không chỉ là thành tựu công nghệ, mà sâu xa hơn, đó là minh chứng cho bản lĩnh và tầm nhìn của Đảng trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân.

Người dân làm thủ tục đổi căn cước tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh tư liệu
VNeID không đơn thuần là một ứng dụng trên điện thoại thông minh, mà là nền tảng định danh cốt lõi của công dân số. Với tài khoản định danh điện tử mức độ 2, công dân có một "căn cước công dân điện tử" với giá trị pháp lý tương đương thẻ căn cước công dân vật lý, có thể sử dụng để thực hiện mọi giao dịch hành chính trên môi trường điện tử.
Sự ra đời của VNeID là một bước tiến mang tính cách mạng. Nó tạo ra một cơ chế xác thực định danh duy nhất, an toàn và tiện lợi, chấm dứt tình trạng mỗi người dân phải quản lý nhiều loại tài khoản khác nhau khi giao dịch với các cơ quan nhà nước.
Quan trọng hơn, VNeID là công cụ để Nhà nước quản lý công dân một cách khoa học, chính xác trên nền tảng dữ liệu lớn, đồng thời trao cho công dân một phương tiện để thực thi quyền của mình một cách minh bạch, bình đẳng, giảm sự phụ thuộc vào ý chí chủ quan của cán bộ, công chức.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh thu nhận thông tin của người nước ngoài. Ảnh: Công an tỉnh
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Trưởng ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tỉnh Đồng Nai chia sẻ, để tạo bước đột phá trong cải cách hành chính và nâng cao chỉ số PAR Index vào năm 2025, tỉnh đã đề ra một loạt giải pháp đồng bộ và quyết liệt. Trước hết, sẽ tiếp tục đề cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc và giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Đặc biệt là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai các nhiệm vụ và mục tiêu của Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025.

Nếu tham nhũng vặt và lãng phí được ví như "nước chảy đá mòn", làm xói mòn nền công vụ, thì VNeID và dịch vụ công trực tuyến chính là những khối bê tông cốt thép dựng nên một "bức tường kiên cố", ngăn chặn dòng chảy tiêu cực đó bằng những cơ chế vận hành minh bạch, khoa học và có giám sát.
Toàn bộ thủ tục, hồ sơ, chi phí, thời gian đều được công khai 24/7. Người dân không còn phải phụ thuộc vào sự chỉ dẫn chủ quan của cán bộ. Việc tích hợp thanh toán không dùng tiền mặt giúp mọi khoản phí chảy thẳng vào ngân sách, xóa bỏ các khoản "phí ngoài luồng". Từ ngày 1-7-2024, việc thống nhất sử dụng tài khoản VNeID duy nhất trên toàn quốc càng làm gia tăng hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thời gian cho toàn xã hội.

Người dân được thanh niên tình nguyện xã Nhơn Trạch hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh tư liệu
Trong bối cảnh đặc biệt của việc sáp nhập hai tỉnh và vận hành mô hình chính quyền hai cấp, Đồng Nai đã xác định chuyển đổi số là con đường tất yếu, là "hệ thần kinh trung ương" để đảm bảo bộ máy hành chính khổng lồ vận hành thông suốt, hiệu quả.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị đã mang lại những kết quả ấn tượng, có thể định lượng bằng những con số biết nói. Theo Sở Nội vụ, trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác giải quyết thủ tục hành chính của 2 tỉnh Đồng Nai (cũ) và Bình Phước (cũ) tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, với tỷ lệ hồ sơ được xử lý đúng và trước hạn ở cả 3 cấp đều duy trì ở mức cao đạt trên 98%.

Về kết quả triển khai các quy định về phân định thẩm quyền, phân cấp, phân quyền trong giải quyết thủ tục hành chính theo 28 nghị định của Chính phủ, đến nay, các sở, ngành có liên quan đã ban hành hướng dẫn các nội dung về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền để phù hợp với tổ chức bộ máy chính quyền địa phương sau khi sắp xếp; trong đó, đã hướng dẫn phân định thẩm quyền giải quyết 346 thủ tục hành chính của cấp huyện cho cấp tỉnh và cấp xã.

Bên cạnh đó, 100% cơ quan Đảng, Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng; hoàn tất việc phân quyền tra cứu, khai thác thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên hệ thống một cửa điện tử cho toàn bộ 15 sở, ngành và 95 UBND xã, phường; đồng thời, 95 xã/phường mới đã được cấp mã định danh trên hệ thống, đồng thời hoàn thành đăng ký mã số thuế, tài khoản chuyên thu, biên lai điện tử và chữ ký số HSM cho 95 đơn vị hành chính cấp xã mới. Từ ngày 1-7-2025, Cổng Dịch vụ công tỉnh chính thức chuyển sang sử dụng giao diện và nền tảng của Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an và cả hệ thống chính trị, Đồng Nai đã có những bước tiến vượt bậc trong việc cấp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Dựa trên đà tăng trưởng từ cuối năm 2024, ước tính đến tháng 6-2025, toàn tỉnh đã kích hoạt thành công trên 3,5 triệu tài khoản VNeID, tạo nền tảng công dân số vững chắc cho toàn bộ dân số gần 4,5 triệu người của tỉnh mới.
Về minh bạch tài chính công, Đồng Nai là một trong những địa phương đi đầu cả nước về thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công. Đặc biệt, Đồng Nai ngày càng quan tâm, chú trọng đến phát triển các tiện ích về xã hội số, nhất là các giải pháp về cải cách hành chính… Tỉnh ngày càng quan tâm triển khai các giải pháp về thanh toán số, thúc đẩy các kênh thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán phí, lệ phí của thủ tục hành chính.

Vào đầu tháng 6-2025, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1794/QĐ-UBND công bố 14 thủ tục hành chính và 25 điểm triển khai thí điểm mô hình Điểm hỗ trợ mô hình dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Các điểm thí điểm mô hình này gồm: các cửa hàng của Mobifone Đồng Nai (3 địa điểm); các phòng bán hàng, giao dịch của VNPT Đồng Nai (5 địa điểm); hệ thống bưu cục, bưu điện văn hóa xã thuộc Bưu điện tỉnh (17 địa điểm).

Với quyết tâm chuyển đổi từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, lấy công nghệ làm “đòn bẩy” và lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, Đồng Nai đang từng bước xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, vì một tương lai phát triển bền vững.

Tình nguyện viên tham gia Đội hình tình nguyện Mùa hè xanh cấp tỉnh hỗ trợ người dân xã Đak Nhau thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã. Ảnh tư liệu
Đặc biệt, việc sáp nhập tỉnh để hình thành tỉnh Đồng Nai mới không chỉ là một thay đổi về mặt địa giới hành chính mà còn là cơ hội để địa phương cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, cũng như kiến tạo một mô hình chính quyền mới: từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.
Tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả nhiều mô hình, giải pháp mới, như mô hình “không phụ thuộc địa giới hành chính” trong giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính không hẹn giờ, hỗ trợ thanh toán trực tuyến, mô hình chính quyền thân thiện.

Bên cạnh công nghệ, chính quyền Đồng Nai cũng xác định nguyên tắc "gần dân, bám dân" là kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Đây không chỉ là khẩu hiệu mà là phương châm được thể hiện bằng hành động cụ thể. Bên cạnh Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, Đồng Nai cũng đưa 95 trung tâm phục vụ hành chính công phường, xã trên địa bàn hoạt động thông suốt, không gián đoạn.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Hòa Trần Nam Biên nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền xã chú trọng phát huy tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, xây dựng khối đoàn kết nội bộ, làm tốt vai trò người đứng đầu tại các cơ quan cấp xã. Qua đó, mở ra một cách làm mới tinh gọn hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn… Sự đổi mới, sáng tạo, minh bạch và hiệu quả là những giá trị cốt lõi để xã hướng tới phát triển, chủ động thích ứng trong tình hình mới.

Bưu điện tỉnh, Sở Khoa học và công nghệ phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho nhân sự của các điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh vào tháng 6-2025. Ảnh: Hải Quân
Theo ông Phạm Văn Trinh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, sở đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-SKHCN về cải cách hành chính năm 2025 của đơn vị. Theo đó, Kế hoạch nhằm tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật, tổ chức bộ máy, nâng cao trách nhiệm giải trình, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải thiện mức độ hài lòng của người dân và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chuyển đổi số cấp tỉnh.
Với mục tiêu trên, Sở Khoa học và Công nghệ đã đề ra 7 nhiệm vụ chính trong cải cách hành chính, bao gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.


Ý kiến ()